อาการผิดปกติของหัวใจ

คุณอำนวย ลิขิตวรศาสตร์ อายุ 54 ปี มีอาการไข้หวัดประมาณ 1 สัปดาห์ จนมีเสมหะสีเขียว จึงเข้ารักษาอาการที่โรงพยาบาล โดยได้รับยาฆ่าเชื้อ หลังออกจากโรงพยาบาลได้ 2-3 วัน มีอาการเหนื่อย จึงกลับไปพบคุณหมอที่โรงพยาบาล ได้รับยาบำรุงหัวใจกลับมา 2-3 สัปดาห์ต่อมามีอาการเหนื่อยขึ้นมาอีกครั้ง คุณหมอจ่ายยาบำรุงเลือด สลับกับยาบำรุงหัวใจ อยู่ประมาณ 3 เดือน แต่อาการไม่ดีขึ้น มีอาการเหนื่อยมากขึ้น หายใจแล้วเหนื่อย จนมีความรู้สึกว่าไม่อยากหายใจ มีญาติแนะนำให้มาพบคุณหมอหลิน
      คุณอำนวยได้มาที่ยุ่นหลินคลินิกเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2560 คุณหมอหลินตรวจดูอาการแล้ว พบว่าชีพจรอ่อนมาก เกือบตรวจไม่พบ วิเคราะห์ว่ามีพิษเข้าเส้นลมปราณหัวใจ และไปทำร้ายหัวใจ ทำให้กลไกการทำงานของหัวใจเกือบล้มเหลวเฉียบพลัน (พิษในทางการแพทย์แผนจีน อาจเทียบได้กับมีเชื้อโรคเข้าหัวใจ) คุณหมอหลินได้ทำการรักษาโดยการฝังเข็ม และให้ทานยาสมุนไพรจีน (ยาต้ม) หลังรับการรักษาวันแรก รู้สึกมีแรงมากขึ้น เนื่องจากคนไข้มีอาการค่อนข้างหนัก คุณหมอจึงแนะนำให้มารับการรักษาต่อเนื่องกัน 4 วันที่ 2 อาการดีขึ้นแต่ยังมึนศีรษะเล็กน้อย วันที่ 3 คนไข้ยังรู้สึกว่ามีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ วันที่ 4 สามารถทำงานในบ้านได้ปกติ โดยไม่รู้สึกเหนื่อย หลังทำงานบ้าน ได้ไปนอนหลับอย่างสบายโดยไม่ต้องกินยานอนหลับ ไม่มีอาการผิดปกติที่หัวใจ
      คุณอำนวย ยินดีให้เผยแพร่ข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยท่านอื่น