หมอนรองกระดูกทับเส้น (ช่วงเอว)

บอกเล่าประสบการณ์จากคุณสุปัน การสิทธ์ อายุ 48 ปี มีอาการปวดตั้งแต่เอวลงมาถึงข้อเท้าขวาเนื่องจากกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท แพทย์แผนปัจจุบันแนะนำให้ผ่าตัด ค่าใช้จ่ายประมาณ 300,000 บาท ซึ่งคุณสุปันไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงนี้ได้ จึงได้แต่ทานยาและฉีดยาแก้ปวดเพื่อประทังอาการ ใครแนะนำว่าหมอนวดที่ไหนเก่งก็ไปหา แต่ก็ไม่หาย มีอยู่รายหนึ่งใช่ไม้นวดที่น่องจนกล้ามเนื้อลีบติดกระดูก เมื่อประมาณเดือนกันยายน 2556 อาการเริ่มหนักขึ้น จนเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และปวดทรมานมาก จนเดือนมกราคม 2557 ญาติได้มาเยี่ยมที่บ้าน และได้แนะนำให้มารักษากับคุณหมอหลิน ซึ่งญาติเคยมีอาการกระดูกทับเส้นและได้รับการรักษาจนหายแล้ว คุณสุปันได้มารับการรักษาครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 มกราคม โดยคุณหมอได้ให้ประคบร้อนด้วยยาสมุนไพรคั่งฟู่ ซึ่งเป็นยาประจำตระกูลของคุณหมอ ครอบแก้ว (หั่วกว้าน) จัดกระดูก และฝังเข็ม ซึ่งอาการปวดลดลงมากกว่าครึ่ง ทั้งยังให้รับประทานยาปู่เซิ่นหวัน เพื่อฟื้นฟูบำรุงระบบไตด้วย หลังการรักษาครั้งที่ 3 คุณหมอได้แนะนำให้ออกกำลังกายเบา ๆ ครั้งที่ 4 ให้คุณสุปันออกกำลังเพิ่มโดยการเดินจากบ้านมาที่คลินิก (ประมาณ 3 กิโลเมตร) คุณสุปันเล่าให้ฟังด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่าอาการปวดหมดไปตั้งแต่การรักษาครั้งที่ 4 สามารถเข้าห้องน้ำได้อย่างสะดวกแล้ว เนื้อที่น่องขวาซึ่งโดนไม้นวดจนลีบก็เริ่มมีกล้ามเนื้อกลับคืนมา คุณหมอได้แนะนำให้ทำการรักษาต่อจนครบ 10 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูแข็งแรงขึ้นอีก ปัจจุบันคุณสุปันได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขปราศจากอาการปวด